X
ĐỐI VỚI NHỮNG HỌC SINH ĐANG HỌC TẠI CÁC TRƯỜNG TRONG TP HỒ CHÍ MINH, TRƯỜNG NAM VIỆT NHẬN ỦY QUYỀN CỦA PHỤ HUYNH ĐỂ LIÊN HỆ TRƯỜNG CŨ HOÀN THIỆN ĐẦY ĐỦ HỒ SƠ NHẬP HỌC.

Hơn 3.000 học sinh khối 9 được tư vấn “hướng nghiệp, phân luồng”

1203 Lượt xem

Hơn 3.000 học sinh khối 9 tại các trường THCS trên địa bàn Q.12, huyện Hóc Môn đã tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh phân luồng học sinh sau THCS năm 2021.


Ông Trần Văn Mạnh - Đại diện Tạp chí Giáo dục TP.HCM tặng hoa cho ban tư vấn và đơn vị đồng hành

 

Sáng 3-4, tại Trường TiH- THCS- THPT Nam Việt (Q.12) đã diễn ra Ngày hội tư vấn tuyển sinh phân luồng học sinh sau THCS năm 2021. Ngày hội do Tạp chí Giáo dục TP.HCM, Sở GD-ĐT TP.HCM tổ chức với sự đồng hành của Tập đoàn Giáo dục quốc tế Nam Việt, thu hút hơn 3.000 học sinh khối 9 tại các trường THCS trên địa bàn Q.12, huyện Hóc Môn tham gia. Không chỉ cung cấp thông tin về kỳ thi tuyển sinh 10, Ngày hội còn tư vấn ngành nghề phân luồng giúp cho học sinh lựa chọn hướng đi sau THCS ở các trường TC, CĐ, liên thông, học nghề ngắn hạn... Đồng thời là cầu nối giúp học sinh và phụ huynh có cơ hội tìm hiểu về môi trường học tập, tham quan, trải nghiệm thực tế và đăng ký cho con em theo học tại 7 Cơ sở của Trường TiH- THCS- THPT Nam Việt.


Đại diện phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT TP.HCM chia sẻ thông tin trong Ngày hội

 

Phát biểu tại Ngày hội, ông Nguyễn Đức Quốc- Chủ tịch Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt khẳng định, việc lựa chọn được môi trường học tập phù hợp với học sinh sau THCS là cực kỳ quan trọng, không chỉ giúp các em có được môi trường học tập phát triển bản thân mà còn định hướng cho các em công việc phù hợp sau này. Thông qua Ngày hội, nhà trường và các đơn vị đồng hành mong muốn đem đến cho phụ huynh và học sinh những thông tin cần thiết và bổ ích về việc định hướng, lựa chọn trường, hệ đào tạo phù hợp cho các em sau cấp học THCS, từ đó đưa ra quyết định đúng đắn cho tương lai.

Nhiều hướng đi sau THCS

Thông tin đến học sinh về Kỳ thi Tuyển sinh 10 tại TP.HCM năm 2021, ông Huỳnh Văn Đà- Chuyên viên phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT TP.HCM cho hay, năm 2021 Kỳ thi Tuyển sinh 10 tại TP có một số thay đổi liên quan đến cách tính hệ số xét tuyển và môn thi tiếng Anh. Với những thay đổi này, học sinh cũng không nên quá lo lắng mà hãy xây dựng cho mình kế hoạch học tập khoa học nhất. Cân nhắc đặt 3 nguyện vọng phù hợp nhất với năng lực học tập của bản thân, điều kiện đi lại để có thể theo đuổi suốt 3 năm THPT.


Học sinh hào hứng tham gia trong Ngày hội

 

Lưu ý sâu hơn về việc đăng ký nguyện vọng thi tuyển sinh 10, ông Đà cho hay năm 2021 ngoài trường THPT chuyên, TP còn có nhiều trường THPT theo hướng tiên tiến hiện đại, trường THPT thường. Nếu thí sinh thi chuyên sẽ có 4 NV chuyên và 3 NV thường. Trong 4 NV chuyên thì 2 NV đầu là 2 NV chuyên, NV3, NV4 là dành cho lớp không chuyên trong trường chuyên. Khi thi chuyên, thí sinh sẽ không được cộng điểm ưu tiên. Thí sinh đăng ký thi tích hợp phải lưu ý về điều kiện kinh tế có đủ sức để theo hay không. Với thí sinh đăng ký nguyện vọng thường, thí sinh cần lưu ý lựa chọn 3 trường THPT phù hợp, xếp theo thứ tự ưu tiên 3 NV cho phù hợp. “Cân nhắc vào điểm số đầu vào 3-5 năm gần đây của các trường THPT để đặt các NV cho phù hợp. NV trường phải thuận tiện cho việc đi học, đừng quá xa. Khi làm đơn đăng ký thi tuyển sinh 10, thí sinh và phụ huynh cần phải thông tin đầy đủ các thông tin liên quan đến điểm ưu tiên để được hưởng các chế độ ưu tiên theo quy định của TP, lưu ý ghi chính xác nhất các thông tin cá nhân…”.

 

Ngoài thi tuyển vào lớp 10 THPT công lập, ông Đà cho biết, sau THCS học sinh có thể lựa chọn học tại các trường THPT ngoài công lập. Cạnh đó, thí sinh có thể chọn học tại các trung tâm GDNN-GDTX, lựa chọn học TC, CĐ. “Hiện nay, Chính phủ đang rất đẩy mạnh việc phân luồng. Theo đề án phân luồng, tính đến năm 2020 sẽ có ít nhất 30% học sinh tốt nghiệp THCS sẽ theo học nghề, đến năm 2025 là ít nhất 40%. Trước đây, phụ huynh vẫn còn tâm lý học TC, CĐ là tình thế tạm thời. Tuy nhiên, đây là quan điểm chưa đúng. Con đường học TC, CĐ chính là con đường cung cấp nhân lực chất lượng cao nhanh nhất cho TP, tránh tình trạng thừa thầy thiếu thợ trong thời gian gần đây”.

Khẳng định hệ thống giáo dục hiện nay đang ngày càng mở rộng, sau THCS người học có rất nhiều hướng đi đa dạng: học tiếp THPT công lập, chọn THPT ngoài công lập hay TC, CĐ, trung tâm GDNN-GDTX, ông Trần Anh Tuấn- Chuyên gia dự báo nguồn nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, Phó Chủ tịch Hội Giáo dục nghề nghiệp TP.HCM nhấn mạnh, con đường nào cũng có thể thành công, phụ thuộc vào chính bản thân người học. “Chọn bất cứ hướng đi nào cũng đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng nền tảng để hội nhập. Nếu lựa chọn học TC, CĐ các em có thể cân nhắc các nhóm ngành về Công nghệ kỹ thuật, Công nghệ xây dựng thiết kế, Du lịch nhà hàng khách sạn, Kinh tế tài chính bán hàng, Công nghệ nông nghiệp thuỷ sản… Lựa chọn TC, CĐ cơ hội việc làm rất rộng mở”.

 

Cũng theo các chuyên gia tư vấn, con đường TC, CĐ hiện nay đã rất dễ dàng và rút ngắn. Người học chỉ cần tốt nghiệp THCS là có thể lựa chọn được ngành nghề học tập, theo đuổi. “Lựa chọn học TC, CĐ không chỉ giúp người học rút ngắn thời gian mà còn giải bài toán về học phí. Không những vậy, người học còn có cơ hội học tiếp liên thông lên ĐH. Điều quan trọng là khi tốt nghiệp CĐ, các em có thể gia nhập ngay vào thị trường lao động có kỹ thuật cao ở nhiều lĩnh vực ngành nghề”, ThS. Phan Thị Lệ Thu (Phó hiệu trưởng Trường CĐ Viễn Đông) thông tin.

Học THPT ngoài công lập không phải là dở

Đây là khẳng định được ông Huỳnh Văn Đà- Chuyên viên Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng, Sở GD-ĐT TP.HCM nhấn mạnh đến học sinh trong Ngày hội. Theo ông Đà, chọn học ngoài công lập không phải là dở, không phải là yếu kém mà chỉ là chọn lựa hướng đi phù hợp nhất với năng lực học tập của bản thân. Hiện nay, hệ thống giáo dục ngoài công lập có chất lượng giáo dục, sự đầu tư tương đương với THPT công lập, thậm chí về sơ sở vật chất ở một số đơn vị ngoài công lập còn “mạnh” hơn đơn vị công lập.

Nằm trong hệ thống giáo dục ngoài công lập tại TP.HCM, Trường TiH- THCS-THPT Nam Việt là ngôi trường liên cấp trực thuộc Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt. Qua hơn 12 năm thành lập với 7 cơ sở hoạt động khang trang, hiện đại, trải đều trên địa bàn các quận 12, Gò Vấp và Tân Phú (TP.HCM). Trường có tổng diện tích xây dựng trên 100.000m2, với hơn 4000 học sinh đang theo học, cùng đội ngũ hơn 200 giáo viên, các GS, TS, ThS trong nước và quốc tế giảng dạy. Với slogan “Nâng tầm tri thức Việt”, những năm gần đây, trường Nam Việt là một trong những ngôi trường đi đầu trong việc ứng dụng các phương pháp học mới, hiệu quả, hiện đại, ứng dụng công nghệ thông tin vào trong giảng dạy, đặc biệt tập trung bộ môn Tiếng anh. Mỗi cấp học được định hướng phương pháp giáo dục riêng, chuẩn quốc tế, phù hợp với các quá trình phát triển của học sinh. Cơ sở vật chất, các trang thiết bị hiện đại cũng được nhà trường chú trọng đầu tư. Các phòng học được trang bị bảng tương tác thông minh, các loại kính thực tế ảo VR để truyền tải bài học một cách chân thật, hệ thống hơn 50 xe Ford đưa đón học sinh hiện đại, tiện nghi. Hoạt động ngoại khóa cũng được đẩy mạnh tại Nam Việt. Chương trình sinh hoạt chuyên đề hằng tuần với nhiều chủ đề đa dạng và ý nghĩa. Ngoài ra, chiều thứ tư hằng tuần là thời gian diễn ra các hoạt động thể thao, nghệ thuật, võ thuật,... tại hệ thống sân bóng đá, hồ bơi, sân trượt patin, sân cầu lông nhà trường; các lớp học mỹ thuật và phòng âm nhạc được trang bị đầy đủ các loại nhạc cụ: organ, trống, guitar..

Hoá giải áp lực cho thí sinh trước kỳ thi tuyển sinh 10, TS. Bác sĩ Vũ Thiện Toàn nhận định, áp lực chỉ đặt ra khi học sinh chọn lựa NV và các hướng đi không phù hợp khiến tâm lý bất an. Phải xem lại khả năng học tập bậc THCS, điều kiện gia đình để chọn lựa hướng đi phù hợp. “Trong quá trình học tập, các em không nên quá lạm dụng trà, cafe bởi sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ. Ăn uống cần phải đủ chất. Đặc biệt là trong giai đoạn ôn tập thì cần chuẩn bị tâm thế học tập, không chơi game lướt web, tuyệt đối không nên học bài quá khuya. Chuẩn bị thật kỹ sức khoẻ, tâm lý là cách chuẩn bị tốt nhất, hoá giải áp lực tốt nhất cho kỳ thi tuyển sinh 10 tới đây”.

Bài, ảnh: Yến Hoa

Nguồn: https://www.giaoduc.edu.vn/hon-3000-hoc-sinh-khoi-9-duoc-tu-van-huong-nghiep-phan-luong-2021-2021.htm

Tin tức khác

Tiêu điểm
Liên kết nhanh
Facebook
Về đầu trang